Cách làm SEO mà như không SEO
Ngày đăng: 19 - 04 - 2025

Cách làm SEO mà như không SEO

Một điều rất quan trọng trong tư duy SEO đó là tập trung vào bản chất của sự chia sẻ, không phải là kỹ thuật. Viết để được hạnh phúc chứ đừng viết để lên top!

Nghệ thuật SEO mà như Không SEO

Tui không phải chuyên gia về SEO, tui không biết chiêu trò thủ thuật gì cả. Mặc dù tui có học nhiều kĩ thuật SEO từ năm 2016 mà tối ưu… mãi vẫn lẹt đẹt ở top 5x – 6x. Một thời gian sau tui phát hiện ra nó không phải mục tiêu của tui nên bỏ qua. Sau này tui vẫn học thêm về kỹ thuật SEO như tối ưu keyword, mật độ key phù hợp hay tối ưu hình ảnh, bla đủ thứ… Tuy nhiên chỉ học chơi vậy chứ tui làm ads cho nhanh gọn lẹ. Vì tui là dân bán hàng ngành bất động sản và phải chạy theo dự án.

nghe-thuat-seo-ma-nhu-khong-seo

Nghịch lý khi cố tình làm SEO để … bán hàng.

Khi tui làm SEO thì bán hàng … không được và đói … dài mồm. Bực mình nên tui chuyển qua làm Ads thì kết quả tới tức thì. Có nhiều khi một mình cân “số” bằng cả team mà vẫn như đi chơi. Vì thế tui bắt đầu bỏ làm SEO.

Nhưng những kiến thức khi học làm SEO thì vẫn còn đó. Và dần dần tui nhận ra kiến thức đó đã hỗ trợ rất lớn cho việc làm Ads. Tui không còn cần bận tâm về việc “nhồi nhét” từ khóa, tỷ lệ vàng, giới hạn ký tự v.v. Tất cả những thứ gò bó được được dẹp hết qua 1 bên, và thứ còn lại duy nhất là tập trung vào trải nghiệm người dùng. Tức là chỉ viết những gì khách hàng sẽ thích hay cần đọc!

Và ngạc nhiên thay!

Một kết quả mà tui cũng không thể ngờ từ đầu, đó là các bài quảng cáo khi được thực hiện theo yêu cầu trên được nền tảng đẩy rất mạnh, trên cả Facebook lẫn Google. Chi phí quảng cáo được tối ưu cực kì nhiều khi so sánh với các đồng nghiệp khác. Và điều quan trọng nhất là có lead khách “chất” và dễ dàng chuyển đổi!

Từ khi phát hiện điều đó tới nay, bản chất cách làm Marketing của tui vẫn luôn là như vậy. Sau chiến dịch, một “kết quả phụ” khá bất ngờ là trang Web của tui cũng lọt top 5 trang có từ khóa đầu top. Có thời điểm lên tới … thứ 3, chỉ sau 2 trang “trùm sò” được làm SEO đỉnh cao và vô số backlink “khủng” đẩy hàng trăm bài báo về. Thậm chí nếu seach “đa kênh” thì website của tui ở top khá nhiều và dễ kiếm. Kết quả này tui cũng hoàn toàn không ngờ tới và không hề có trong kế hoạch. Bởi 1 trang landing page mà không đi được backlink “chất” thì thật sự đừng mơ tới việc đẩy từ khóa chính lọt top. Tuy nhiên, thứ mà tui có đó là … trải nghiệm khách hàng trên trang. Đó không phải là SEO Onpage – cũng không phải “content is king” – Mà là trải nghiệm thực sự của khách hàng!

Tập trung vào trải nghiệm khách hàng

Khi tui chỉ tối ưu cho trải nghiệm khách hàng, nhưng vẫn đáp ứng kỹ thuật SEO để tối ưu chi phí Ads. Tui chạy Google Ads thì điểm mấy từ khóa chính thường là 9/10 hoặc 10/10. Để có yếu tố đó thì “điểm SEO “cũng là một yếu tố quan trọng. Mặc dù cái landing page thì có gì đâu …mà viết. Nhưng tui tối ưu liên tục chuỗi hành trình chuyển đổi để khách phải ở lại trang lâu nhất. Khách hàng cần thông tin sản phẩm, cần sự tỉ mỉ chi tiết, cần những gì có giá trị nhất mà các trang khác không có. Đó là thứ tui tập trung cung cấp!

Tại sao chỉ cần tập trung vào trải nghiệm khách hàng?

Bởi chúng ta không tạo trang website với mục đích giúp cho Google xếp hạng tìm kiếm!
Đây là một hiểu lầm cực kỳ tai hại khi làm SEO, nhất là đối với các bạn trẻ mới tập tành làm SEO.
Chúng ta tạo ra trang website và viết bất kì điều gì lên đó là để cung cấp thông tin cho khách hàng – cho đối tác hay những mục tiêu cụ thể mà chúng ta cần. Và hầu hết các trang website chúng ta dùng cho việc đó đã được tối ưu để nhẹ, thân thiện với các thiết bị trên môi trường internet nên … nó cũng đang tối ưu cho SEO.
Google hay Bing cũng giống chúng ta, họ cung cấp cho người dùng – là “đối tác chung” của họ và chúng ta có một khả năng tìm kiếm tốt hơn. Họ tự động quét thông tin mà ta đưa lên internet, rồi lưu trữ thông tin mà ta CHO PHÉP vào bộ nhớ của họ. Sau đó nếu ai dùng nền tảng của họ tìm kiếm thì sẽ kích hoạt thuật toán phân loại để đưa trả kết quả.
Bản chất của SEO chỉ có như vậy!
Nếu chúng ta thích thì hoàn toàn có thể CẤM Google index và không hề phụ thuộc vào … Google mới cung cấp website được trên môi trường internet nhé! Google không phải ông cố nội, bà ngoại gì cả. Làm gì có quyền quyết định chúng ta làm trang website như thế nào. Nhưng công cụ của họ mang đến một giá trị hữu ích lớn đối với “đối tác chung” của chúng ta: Khả năng phân loại và tìm đúng mục tiêu nhanh.
Vậy nên khi chúng ta chỉ tập trung vào mục tiêu tối ưu trải nghiệm cho đối tượng muốn hướng tới thì … nghiễm nhiên nó đạt yêu cầu SEO. Và 1 phần của việc này đã thể hiện ở câu “content is king”.

Lấy ý tưởng làm “từ khóa” rồi phát triển bài viết từ đó

Có nhiều người nghĩ làm SEO là tập trung 1 tá kỹ thuật viết, “tối ưu” hàng tá bài, mới mong muốn công cụ tìm kiếm như Google có thể đọc và thu thập dữ liệu hiệu quả hơn. Điều này cơ bản không sai nhưng bị hiểu thuần túy theo… kiểu kỹ thuật mà không nắm bản chất. Và rất dễ sa đà vào kỹ thuật để gò ép từ khóa. Thực tế nhiều năm trở lại đây, khi tui viết bài thì đã không dùng một công cụ hỗ trợ SEO nào ngoài tư duy tối ưu trải nghiệm khách hàng. Thậm chí tui còn không có “keyword” cần SEO, nhưng khi tui thử seach thì chỉ vài tuần là từ khóa đó nằm ở … top 1 trên Google. Thậm chí có những từ khóa chỉ sau … 3 ngày đã ở ngay top 1.

Tại sao tui khuyến khích nên lấy ý tưởng là “từ khóa”?

Về cơ bản thì có thể coi một website là chỉ có phục vụ mục đích … bán một thứ gì đó mang đến lợi ích cho người khác, để thu về lợi ích mong muốn của mình. Khi chúng ta bán “idea mới” – hay chính xác  hơn là bán một … góc nhìn mới, thì chúng ta sẽ thu về khán giả mới.
Hiểu đúng để làm đúng từ đầu là rất quan trọng!
Đầu tiên, ý tưởng là nguồn gốc của bài viết, bài chia sẻ hay của sản phẩm – dịch vụ. Từ ý tưởng ban đầu mới triển khai ra các ý phụ,  các mô tả bổ sung v.v… Và đó cũng chính là cách mà kỹ thuật SEO phát triển sau này (dù chỉ tương quan về bản chất)
Bản chất thứ hai, là khi bạn viết một bài rất tâm huyết. Nghiễm nhiên bài đó sẽ được đón đọc ngấu nghiến, sẽ được chia sẻ hay lưu lại để đọc nhiều lần sau đó. Và đó cũng chính là cách mà kỹ thuật Backlink được phát triển. Nhưng dần dần các SEOer lại phát triển bằng cách “lách” hệ thống, chỉ tập trung vào “giới thiệu” mà quên mất ý nghĩa của việc “giới thiệu”. Đó là lý do có nhiều trang đã “lên top” rất nhanh mà chỉ một thời gian ngắn là … biến mất, thậm chí còn bị cấm hiển thị!
Ví dụ tui hay một số anh chị bán hàng qua lagipage chả cần phải tối ưu SEO gì mà vẫn bán hàng ầm ầm. Thậm chí họ chạy chiến dịch trong vài tuần trên một nền tảng di động là xong rồi thì quan tâm gì tới SEO! Nhưng nếu đã có kiến thức nền tảng về SEO thì sẽ “tiện tay” mà làm trong vô thức. Đó là những công thức vô cùng tối giản. Như một thói quen nhai cơm mà không cần nghĩ nhai để làm gì.
Khi hiểu đúng thì việc làm SEO mà như không SEO là như vậy.

Giá trị của sự chia sẻ – cho đi không tính toán và nhận lại giá trị không ngờ.

Chúng ta hoàn toàn tắt công cụ check điểm từ khóa mà vẫn SEO được tốt. Bởi chúng ta vẫn nhất quán một mục tiêu, còn việc SEO lên top thành công là quà “đính kèm”, đó là một kỹ năng được rèn luyện xong rồi … quên. Điều này rất quan trọng trong tư duy SEO. Chúng ta hoàn toàn có thể tập trung vào việc phát triển ý tưởng, tập trung vào văn phong, vào câu từ. Khán giả của chúng ta sẽ gia tăng theo thời gian – cả về số lượng lẫn chất lượng. Thử tượng tượng một bài viết được đón đọc nhiều năm trời, với từng câu từng chữ thì … điều đó có hạnh phúc không?
Chúng ta ai dù làm bất kì công việc gì, ngành nghề nào, bất kể mức thu nhập lớn hay nhỏ thì liệu có cùng mong muốn có một đời sống an yên và hạnh phúc hơn không.
Khi chia sẻ một điều gì đó, một bài blog hay một khóa học mà có ích với người khác, thì nghiễn nhiên chúng ta đã được thu lại một niềm vui. Mỗi một niềm vui nhỏ đó lại góp phần giúp chúng ta thêm yêu đời, thêm an yên. Vậy thì chúng ta còn cần “kỹ thuật” SEO nữa không?
Bạn đọc hãy tự trả lời bản thân nhé!
Admin Blog IO Marketing – Nguyễn Tuấn Thành.
Hotline