Cách làm SEO mà như không SEO
Nghệ thuật SEO mà như Không SEO
Tui không phải chuyên gia về SEO, tui không biết chiêu trò thủ thuật gì cả. Mặc dù tui có học nhiều kĩ thuật SEO từ năm 2016 mà tối ưu… mãi vẫn lẹt đẹt ở top 5x – 6x. Một thời gian sau tui phát hiện ra nó không phải mục tiêu của tui nên bỏ qua. Sau này tui vẫn học thêm về kỹ thuật SEO như tối ưu keyword, mật độ key phù hợp hay tối ưu hình ảnh, bla đủ thứ… Tuy nhiên chỉ học chơi vậy chứ tui làm ads cho nhanh gọn lẹ. Vì tui là dân bán hàng ngành bất động sản và phải chạy theo dự án.

Nghịch lý khi cố tình làm SEO để … bán hàng.
Khi tui làm SEO thì bán hàng … không được và đói … dài mồm. Bực mình nên tui chuyển qua làm Ads thì kết quả tới tức thì. Có nhiều khi một mình cân “số” bằng cả team mà vẫn như đi chơi. Vì thế tui bắt đầu bỏ làm SEO.
Nhưng những kiến thức khi học làm SEO thì vẫn còn đó. Và dần dần tui nhận ra kiến thức đó đã hỗ trợ rất lớn cho việc làm Ads. Tui không còn cần bận tâm về việc “nhồi nhét” từ khóa, tỷ lệ vàng, giới hạn ký tự v.v. Tất cả những thứ gò bó được được dẹp hết qua 1 bên, và thứ còn lại duy nhất là tập trung vào trải nghiệm người dùng. Tức là chỉ viết những gì khách hàng sẽ thích hay cần đọc!
Và ngạc nhiên thay!
Một kết quả mà tui cũng không thể ngờ từ đầu, đó là các bài quảng cáo khi được thực hiện theo yêu cầu trên được nền tảng đẩy rất mạnh, trên cả Facebook lẫn Google. Chi phí quảng cáo được tối ưu cực kì nhiều khi so sánh với các đồng nghiệp khác. Và điều quan trọng nhất là có lead khách “chất” và dễ dàng chuyển đổi!
Từ khi phát hiện điều đó tới nay, bản chất cách làm Marketing của tui vẫn luôn là như vậy. Sau chiến dịch, một “kết quả phụ” khá bất ngờ là trang Web của tui cũng lọt top 5 trang có từ khóa đầu top. Có thời điểm lên tới … thứ 3, chỉ sau 2 trang “trùm sò” được làm SEO đỉnh cao và vô số backlink “khủng” đẩy hàng trăm bài báo về. Thậm chí nếu seach “đa kênh” thì website của tui ở top khá nhiều và dễ kiếm. Kết quả này tui cũng hoàn toàn không ngờ tới và không hề có trong kế hoạch. Bởi 1 trang landing page mà không đi được backlink “chất” thì thật sự đừng mơ tới việc đẩy từ khóa chính lọt top. Tuy nhiên, thứ mà tui có đó là … trải nghiệm khách hàng trên trang. Đó không phải là SEO Onpage – cũng không phải “content is king” – Mà là trải nghiệm thực sự của khách hàng!
Tập trung vào trải nghiệm khách hàng
Khi tui chỉ tối ưu cho trải nghiệm khách hàng, nhưng vẫn đáp ứng kỹ thuật SEO để tối ưu chi phí Ads. Tui chạy Google Ads thì điểm mấy từ khóa chính thường là 9/10 hoặc 10/10. Để có yếu tố đó thì “điểm SEO “cũng là một yếu tố quan trọng. Mặc dù cái landing page thì có gì đâu …mà viết. Nhưng tui tối ưu liên tục chuỗi hành trình chuyển đổi để khách phải ở lại trang lâu nhất. Khách hàng cần thông tin sản phẩm, cần sự tỉ mỉ chi tiết, cần những gì có giá trị nhất mà các trang khác không có. Đó là thứ tui tập trung cung cấp!